BƠM NHIỆT - HEAT PUMP

CÔNG NGHỆ BƠM NHIỆT – MÁY NƯỚC NÓNG – LẠNH

  1. Lợi ích của việc tắm bằng nước nóng :

-  Giúp giảm căng thẳng và làm dịu cơ bắp. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có một vòi sen mạnh. Nước từ vòi sẽ massage vai, cổ và lưng.

- Tăng cường hormone tình yêu oxytocin và giảm bớt lo lắng, rất tốt cho người hay bị stress.

- Giảm triệu chứng cảm lạnh, hơi nước nóng làm ẩm đường mũi giúp thông mũi.

- Có khả năng hạ sốt và đưa thân nhiệt của bạn trở lại bình thường.

  1. các công nghệ trên thị trường :
  • Máy nước nóng năng lượng mặt trời
  • Ưu điểm : tiết kiệm điện năng tiêu thụ
  • Nhược điểm : không cung cấp đủ, thường xuyên nước nóng cho những công trình lớn như khách sạn hay hồ bơi, phụ thuộc vào thời tiết.
  • Máy nước nóng trực tiếp
  • Ưu điểm : tiện lợi, nhỏ gọn
  • Nhược điểm : máy công suất nhỏ, không cung cấp nước xuyên suốt, thời gian làm nóng phải đến 15- 20 phút cho 1 lần tắm.
  • Bơm nhiệt – Heatpump
  • Ưu điểm : tiện lợi, nhỏ gọn, máy có nhiều loại công suất, từ nhỏ đến lớn tùy thuộc vào nhu cấu sử dụng mà thiết kế, cung cấp lượng nước nóng không giới hạn. không phụ thuộc vào thời tiết, vào mùa đông lạnh giá thì vẫn cung cấp đủ lượng nước nóng cấp cho người sử dụng.

Ngày nay, các công trình cao cấp thường sử dụng hồ bơi bằng nước nóng, các khách sạn lớn thường có hồ bơi nước nóng để du khách có thể thư gian và đó cũng là cách thu hút khách du lịch.

Khách sạn Châu Long Sapa, Khu nghỉ dưỡng Victoria Sapa Spa & Resort, Khách sạn Amazing Sapa hay Khách sạn Sunny Mountain là 4 trong số ít khách sạn ở Sapa có bể bơi thu hút du khách nhất khu du lịch Sapa.

Rất nhiều du khách khi đi tour du lịch Sapa muốn nghỉ tại các khách sạn ở Sapa mà có bể bơi để có thể thỏa sức bơi lội và thư giãn. Không như nhiều khách sạn ở Hà Nội hay Đà Nẵng, chỉ vài khách sạn tại Sapa có bể bơi để phục vụ cho du khách. Trong các khách sạn có bể bơi tại Sapa, phải kể đến Khách sạn Châu Long Sapa, Khu nghỉ dưỡng Victoria Sapa Resort & Spa, hay Khách sạn Sunny Mountain.

 

  1. Tìm hiểu chung về bơm nhiệt – Heat Pump
  2. Giới thiệu chung về bơm nhiệt

Bơm nhiệt là một thiết bị dung để bơm dòng nhiệt từ nhiệt độ thấp lên nhiệt độ cao hơn để sử dụng. Để duy trì hoạt động của bơm nhiệt cần phải tiêu tốn một năng lượng để chạy máy nén.Như vậy bơm nhiệt có nguyên lý và hoạt động như máy nén lạnh. Sự khác nhau chỉ là mục đích sử dụng, ở máy lạnh người ta sử dụng hiệu ứng lạnh do máy tạo ra ở dàn bay hơi, còn ở bơm nhiệt người ta sử dụng hiệu ứng nhiệt sinh ra ở dàn ngưng tụ hoặc đồng thời sử dụng cả lạnh và cả nhiệt.

Ưu điểm vượt trội của bơm nhiệt chính là phần lớn nhiệt thu được ở dàn ngưng là được lấy từ môi trường bên ngoài như không khí hoặc nước luôn có sẵn xung quanh chúng ta. Hiệu quả năng lượng COP của bơm nhiệt phụ thuộc chủ yếu vào độ chênh giữa nhiệt độ ngưng tụ và bay hơi.Để đảm bảo COP của bơm nhiệt phải bằng 3 trở lên thì độ chênh nhiệt đọ không được quá 50oC-60oC. Cũng chính vì lí do hiệu quả năng lượng nên nhiệt độ nước nóng và không khí ra từ dàn ngưng tụ dung cho sấy sưởi và sinh hoạt thường không vượt quá 60oC. Trừ trường hợp nguồn nhiệt thải (môi trường) cao hơn cung cấp cho dàn bay hơi.

  1. Nguyên lý làm việc của bơm nhiệt nén hơi

Môi chất lạnh được máy nén hút từ thiệt bị bay hơi với trạng thái p0 và t0, nén lên áp suất pk và đẩy vào thiết bị ngưng tụ. Ở thiết bị ngưng tụ môi chất tỏa nhiệt qk cho môi trường để ngưng tụ lại thành lỏng ở nhiệt độ tk. Lỏng lại được tiết lưu trở lại thiết bị bay hơi, ở đây môi chất lại bay hơi thu nhiệt q0 của môi trường lạnh và lại được máy nén hút, khép kín vòng tuần hoàn của môi chất lạnh.

3. Sơ đồ công nghệ của phương pháp sử dụng bơm nhiệt
VMV 
Trân Trọng ./.

Bài viết cùng danh mục: